NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÁC DOANH NGHIỆP DỆT MAY VỪA VÀ NHỎ CỦA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI
Mai Lưu Huy, Trần Huy Cường - Giảng viên Khoa Kinh tế - Quản trị Trường ĐH Văn Hiến
Tóm tắt:
Giai đoạn sau Covid (Bình thường mới) là một trong những giai đoạn tạo nên bước ngoặt đối với nền kinh tế nói chung và ngành dệt may nói riêng. Dệt may là ngành đứng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu và được kỳ vọng sẽ còn tăng trưởng. Để đạt được sự phát triển này, ngành dệt may cần liên tục thay đổi và phát triển nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các sản phẩm của ngành. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính, nhóm tác giả đưa ra các đề xuất phù hợp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ sở lý luận nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp và nhanh chóng nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay.
Từ khóa: Bình thường mới, CMCN 4.0, Dệt may, Doanh nghiệp vừa và nhỏ.
IMPROVE COMPETITIVENESS IN VIETNAM'S SMALL AND SMALL TEXTILE ENTERPRISES IN THE NEW NORMAL
ABSTRACT
The post-Covid (New Normal) period is one of the turning points for the economy in general and the textile industry in particular. Textile and garment is the leading industry in Vietnam in the field of export and is expected to continue to grow. To achieve this development, the textile and garment industry needs to constantly change and develop in order to improve the competitiveness of the industry's products. By means of qualitative research, the authors make appropriate proposals to help improve the competitiveness of small and medium-sized enterprises with a theoretical basis to provide appropriate and quick solutions in order to enhance competitiveness in the current challenging period.
Keywords: New normal, Industry 4.0, Textile and garment, Small and medium enterprises.