CHUYỂN ĐỔI SỐ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ
NHỎ TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Tác giả: Phạm Thị Kim Xuyến - Giảng viên cơ hữu Khoa Kinh tế - Quản trị
TÓM TẮT
Nước ta đang trong giai đoạn dần quen với cuộc sống bình thường mới như hiện nay, Các doanh nghiệp hoạt động lại bình thường, để tồn tại và phát triển được các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) phải thực hiện chuyển đổi số, chuyển sang một bước ngoặt mới trong quản lý, kinh doanh, vượt ra ngoài cách kinh doanh truyền thống. Giai đoạn này không phải khách hàng đi tìm chúng ta, mà chúng ta phải đi tìm khách hàng. Đại dịch đi qua để lại trong thói quen của khách hàng là sử dụng công nghệ và thiết bị số hiện đại để đi chợ online, lúc này các doanh nghiệp bằng tất cả tài nguyên hiện có của mình để thích ứng với thời cuộc là phục vụ khách hàng online một cách tốt nhất, tiếp nối cách phục vụ khách hàng trong mùa dịch, đưa doanh nghiệp vào một quỹ đạo mới bằng cách chuyển đổi số để phù hợp với thời đại, lúc này nếu các DNVVN không thây đổi, không chuyển đổi số cho mình thì chắc chắn rằng doanh nghiệp đó sẽ phải tự loại mình ra khỏi thương trường. Mục đích của bài viết tác giả muốn tìm hiểu, phân tích các cơ hội cũng như thách thức mà doanh nghiệp đã và sẽ gặp phải trong quá trình chuyển đổi số của mình và đưa ra các giải pháp cho các DNVVN ở Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số. Vấn đề đặt ra là làm sao để các DNVVN đi đúng hướng, từ những kinh nghiệm của những doanh nghiệp đi trước, những chính sách cũng như sự quan tâm của nhà nước… sẽ đưa các DNVVN tồn tại và phát triển bềnh vững.
Từ Khóa: Chuyển đổi số, doanh nghiệp vừa và nhỏ
DIGITAL TRANSFORMATION OF OPPORTUNITIES AND CHALLENGES FOR SMALL AND SME ENTERPRISE IN VIETNAM MARKET
Abstract
Our country is in the phase of gradually getting used to the new normal life as it is today. Businesses are back to normal. In order to survive and develop, small and medium enterprises (SMEs) must undergo digital transformation. move to a new turning point in management and business, going beyond the traditional way of doing business. This stage is not customers looking for us, but we have to find customers. The pandemic has left in the habit of customers to take advantage of modern digital technology and devices to shop online, now businesses use all their available resources to adapt to the times. Customer service online in the best way, following the way to serve customers during the epidemic season, putting businesses on a new trajectory by digital transformation to match the times, now if SMEs do not change, no digital transformation for themselves, it is certain that the business will have to exclude itself from the market. The purpose of the article is to learn and analyze the opportunities and challenges that businesses have and will face in their digital transformation process and offer solutions for SMEs in Vietnam in the process of digital transformation. digital transformation. The problem is how to make SMEs go in the right direction, from the experience of the businesses that have gone before, the policies as well as the attention of the state ... will help SMEs to survive and develop sustainably.
Keywords: Digital transformation, small and medium enterprises