GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI

line
01 tháng 03 năm 2023

GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRONG TRẠNG THÁI BÌNH THƯỜNG MỚI

Tác giả: Hoàng Sơn Tùng - Giảng viên Khoa Kinh tế - Quản trị 

              Trường ĐH Văn Hiến

 

Tóm tắt

Covid-19 đã tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam, là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả do những hạn chế về nguồn lực, chuỗi cung ứng dễ bị tổn thương và mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp cũng như giữa doanh nghiệp với khách hàng tương đối hẹp. Để có thể tồn tại trong và sau đại dịch, các DNNVV buộc phải có chiến lược đổi mới trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là đổi mới sản phẩm. Nói cách khác, việc đổi mới được xem là một yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch. Bài viết này trình bày một khung lý thuyết tích hợp và đề xuất các bước thực hiện để làm cơ sở cho các DNNVV tiến hành chiến lược đổi mới và sử dụng tốt hơn các nguồn lực hạn chế của họ.

Từ khóa: đổi mới chiến lược, đổi mới sản phẩm, chiến lược kinh doanh, hoạch định chiến lược, doanh nghiệp nhỏ và vừa, SMEs, Covid-19, bình thường mới

PRODUCTION STRATEGY INNOVATION SOLUTIONS FOR SMALL AND MEDIUM BUSINESS IN THE NEW NORMAL STATE

 

Abstract

Covid-19 has had a profound impact on the global economy. In particular, small and medium-sized enterprises (SMEs) in emerging economies, including Vietnam, are the most affected due to resource constraints and vulnerable supply chains. The relationship between businesses and businesses as well as between businesses and customers is relatively narrow. To be able to survive during and after the pandemic, SMEs are forced to have innovative strategies in business activities, especially product innovation. In other words, innovation is seen as a factor that determines the survival of enterprises and enhances the resilience of enterprises after the pandemic. This paper presents an integrated theoretical framework and proposes steps to take as a basis for SMEs to implement innovation strategies and make better use of their limited resources.

Keywords: strategic innovation, product innovation, business strategy, strategic planning, small and medium-sized enterprises, SMEs, Covid-19, the new normal