Ngày 12/8/2025, Trường Đại học Văn Hiến tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp giảng dạy trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay” với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia giáo dục. Trong số các tham luận, báo cáo của PGS.TS. Vũ Ngọc Bích với chủ đề “Đánh giá bằng Rubrics: Minh bạch hóa và phát triển năng lực tự chủ của sinh viên” đã nhận được nhiều sự quan tâm.
Đổi mới đánh giá trong giáo dục
Đánh giá kết quả học tập từ lâu thường gắn với thi cuối kỳ hoặc điểm tổng kết. Tuy nhiên, xu hướng giáo dục hiện đại nhấn mạnh việc đánh giá quá trình, khuyến khích sinh viên chủ động hơn trong học tập.Với Rubrics – bảng mô tả tiêu chí và mức độ đánh giá – được xem là công cụ hữu hiệu để hiện thực hóa điều này.
Theo PGS.TS. Vũ Ngọc Bích, đánh giá bằng Rubrics giúp:
• Minh bạch hóa quy trình chấm điểm.
• Định hướng rõ ràng cho sinh viên về tiêu chí cần đạt.
• Tăng tính công bằng, khách quan trong đánh giá.
• Khuyến khích sinh viên rèn luyện tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng tự đánh giá.
Nghiên cứu thực tế
Nhóm nghiên cứu đã khảo sát sinh viên các trường: ĐH Văn Hiến (VHU), ĐH Bình Dương (BDU) và ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF), với 245 phản hồi từ sinh viên năm 1 đến năm 4.Kết quả cho thấy:
• Phần lớn sinh viên đánh giá Rubrics giúp họ hiểu rõ tiêu chí, biết cách cải thiện kết quả học tập.
• Rubrics tạo động lực để sinh viên tự học và tự đánh giá.
Từ đó cho thấy,việc đánh giá bằng rubrics mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên, bao gồm việc hiểu rõ kỳ vọng của giảng viên, tự nhận thức điểm mạnh yếu, chủ động cải tiến việc học, tăng tính minh bạch và công bằng trong đánh giá, cùng với đó là phát triển năng lực tự đánh giá và tự giám sát hiệu quả hơn.
Rubric giúp sinh viên biết chính xác những gì giảng viên mong đợi ở bài làm, từ đó Sinh viên có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình học tập của mình và xây dựng kế hoạch để cải thiện hiệu quả đồng thời tập trung nỗ lực vào những khía cạnh quan trọng nhằm nâng cao kết quả học tập của bản thân
PGS.TS. Vũ Ngọc Bích khẳng định: “Rubrics không chỉ là công cụ kỹ thuật, mà còn là cầu nối xây dựng niềm tin giữa giảng viên và sinh viên, góp phần hình thành năng lực tự chủ – kỹ năng cốt lõi trong thời đại số.”

PGS.TS.
Vũ Ngọc Bích trình bày tham luận tại hội thảo

Đại biểu, giảng viên và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo
Khoa Kinh tế - Quản trị