MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH PHAN THIẾT- BÌNH THUẬN
Tác giả: TS. Trần Anh Dũng - Trưởng Khoa Kinh tế - Quản trị Trường ĐH Văn Hiến
Tóm tắt
Phan Thiết, Bình Thuận có đầy đủ các điều kiện, tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Có vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện, kết nối với các trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước, cách thành phố Hồ Chí Minh 200 km; điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, khí hậu ôn hòa, biển luôn ấm áp quanh năm, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, là vùng đất địa linh, nhân kiệt có truyền thống, lịch sử văn hóa theo dân tộc, vùng miền. Không chỉ được tạo hóa ưu ái, ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú, độc đáo và hấp dẫn, như có nhiều bờ biển đẹp xanh, vùng đồi núi, đồi cát, hồ.., Phan Thiết, Bình Thuận còn có nhiều di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc với các lễ hội dân gian, nghề thủ công và nghệ thuật truyền thống độc đáo, ẩm thực phong phú. Với những tiềm năng thế mạnh đó, trong những năm gần đây, tỉnh đã tập trung huy động nhiều nguồn lực phát triển du lịch, nhất là phát triển du lịch biển nghỉ dưỡng, trải nghiệm các giá trị văn hóa, sản phẩm nông nghiệp. Du lịch của tỉnh có những bước tăng trưởng và phát triển cả về sản phẩm du lịch, số lượng khách và tổng thu du lịch. Dịch Covid-19 đã có tác động không nhỏ đối với tình hình kinh doanh du lịch của thế giới, của nước ta nói chung và Phan Thiết, Bình Thuận nói riêng. Năm 2022, dịch Covid-19 dần dần được kiểm soát nên số lượng khách bắt đầu tham gia du lịch với sự chuẩn bị đầy đủ và nghiêm túc của các điểm đến. Việc tái định vị thương hiệu điểm đến là thách thức và cơ hội cho các tỉnh ở Việt Nam nói chung và Tỉnh Bình Thuận nói riêng để xây dụng du lịch trở thành ngành công nghiệp trọng yếu của Tỉnh. Bài tham luận phân tích thực trạng của du lịch tỉnh Bình Thuận sau đại dịch Covid-19 và có một số giải pháp đề xuất để xây dựng và phát triển thương hiệu điểm đến du lịch cho tỉnh.
Từ khoá: du lịch, Phan Thiết Mũi né, thương hiệu, điểm đến, thương hiệu điểm đến, biển, covid 19, định vị thương hiệu.
SOME SOLUTIONS FOR BUILDING BRAND DESTINATION DESTINATION PHAN THIET - BINH THUAN
Abtract
Phan Thiet, Binh Thuan has got all of potentials and advantages for tourism development. Having a favorable geographical position, convenient transportation, connecting with major tourist centers of the region and the whole country, 200 km from Ho Chi Minh City; natural conditions, diverse natural resources, fantastics climate, warm sea all year round, many famous landscapes and landscapes, diverse natural ecosystems, is a land of spiritual and human genius with many natural resources. traditions, cultural history by ethnic group, region. Not only favored by the Creator, endowed with many rich, unique and attractive natural landscapes, such as many beautiful beaches, hills, sand dunes, lakes .., Phan Thiet, Binh Thuan also have many unique intangible cultural heritages with folk festivals, unique traditional arts and crafts, rich cuisine. With those strengths and potentials, in recent years, the province has focused on mobilizing many resources for tourism development, especially developing sea resort tourism, experiencing cultural values, agricultural products. The province's tourism has grown and developed in terms of tourism products, number of visitors and total tourism revenue. The Covid 19 epidemic has had a significant impact on the tourism business situation of the world and Viet Nam in general and Phan Thiet, Binh Thuan in particular. In 2022, the Covid 19 epidemic is gradually under control, so the number of tourists begins to participate in tourism with the full and serious preparation of the destinations. The repositioning of the destination brandname is a challenge and an opportunity for provinces in Vietnam in general and Binh Thuan Province in particular in order to build tourism into a key industry of the province. The paper does analyze the current situation of tourism in Binh Thuan province after the Covid-19 pandemic and has some proposed solutions to build and develop the tourism destination brandname for the province.
Keywords: tourism, Phan Thiet, Mui Ne, destination marketing, destination brandname, sea, covid 19, brand positioning